Doanh nghiệp thay đổi địa chỉ trên hóa đơn điện tử như thế nào?

02/06/2025
3686

Kể từ khi Nghị định 70/2025/NĐ-CP chính thức được ban hành đã có nhiều quy định mới liên quan tới lập, xuất, điều chỉnh sai sót trên hóa đơn. Trong trường hợp doanh nghiệp thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh, kế toán cần làm gì để thay đổi thông tin địa chỉ trên hóa đơn.

Bài viết dưới đây MISA AMIS sẽ tổng hợp đầy đủ các quy định pháp lý có liên quan, đồng thời đưa ra hướng dẫn chi tiết từng bước thay đổi địa chỉ trên hóa đơn điện tử theo quy định mới nhất. 

1. Căn cứ các quy định pháp lý liên quan

  • Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 06 năm 2019;
  • Nghị định 70/2025/NĐ-CP ngày 20 tháng 3 năm 2025, sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CP
  • Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ;
  • Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 06 năm 2019, Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

2. Có bắt buộc phải thay đổi địa chỉ công ty trên hóa đơn điện tử?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, thông tin của doanh nghiệp, bao gồm tên công ty, địa chỉ trụ sở, và mã số thuế, là những nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn điện tử. Các thông tin này cần phải được ghi chính xác và đồng nhất với thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy chứng nhận đầu tư (nếu có).

Do đó, khi doanh nghiệp thay đổi địa chỉ trụ sở chính và hoàn tất thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ trên hóa đơn điện tử trước khi xuất hóa đơn cho khách hàng hoặc đối tác.

3. Các bước thay đổi địa chỉ doanh nghiệp trên hóa đơn điện tử

Việc thay đổi địa chỉ là việc thay đổi thông tin đăng ký thuế theo quy định tại Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 và có thể dẫn tới 2 trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Thay đổi địa chỉ công ty nhưng không thay đổi Cơ quan thuế quản lý.
  • Trường hợp 2: Thay đổi địa chỉ công ty dẫn đến thay đổi Cơ quan thuế quản lý.

Tuy nhiên, dù việc thay đổi địa chỉ có làm thay đổi cơ quan thuế quản lý hay không thì việc thay đổi địa chỉ công ty trên hóa đơn điện tử đều thực hiện theo quy định tại Điểm d Khoản 11 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP như sau:

Các bước thay đổi địa chỉ doanh nghiệp trên hóa đơn điện tử

Bước 1: Lập mẫu 01/DKTĐ-HĐĐT

Doanh nghiệp lập Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 70/2025 qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Nội dung địa chỉ của Doanh nghiệp trên hóa đơn điện tử đúng với địa chỉ trên Giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định.

Bước 2: Cơ quan thuế gửi thông báo chấp nhận hoặc không chấp nhận

Cơ quan thuế sẽ gửi thông báo điện tử theo Mẫu số 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB Nghị định 70/2025/NĐ-CP về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với địa chỉ mới.

Bước 3: Kiểm tra và phát hành hóa đơn

  • Sau khi nhận được thông báo từ cơ quan thuế, doanh nghiệp tiến hành kiểm tra thông tin địa chỉ mới và thực hiện phát hành hóa đơn điện tử với địa chỉ đã cập nhật.
  • Đảm bảo rằng tất cả các hóa đơn phát hành sau khi thay đổi địa chỉ đều có địa chỉ đúng theo thông báo của cơ quan thuế và phù hợp với Giấy phép đăng ký kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm: Cách xử lý hóa đơn điện tử sai sót theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP

4. Kết luận

Trên đây là toàn bộ nội dung hướng dẫn xử lý khi doanh nghiệp thay đổi địa chỉ trên hóa đơn điện tử theo quy đinh mới nhất. MISA AMIS hy vọng rằng sau khi tham khảo bài viết này, bạn đọc đã có thể tự tin xử lý trường hợp thay đổi địa chỉ trên hóa đơn điện tử một cách kịp thời, tuân thủ theo đúng các quy định của Pháp luật hiện hành.

Việc lựa chọn phần mềm kế toán có tính năng kết nối với phần mềm hoá đơn điện tử như phần mềm kế toán online MISA AMIS sẽ giúp ích nhiều cho kế toán trong quá trình xử lý công việc hàng ngày. Phần mềm kế toán thông minh thế hệ mới MISA AMIS có khả năng: 

  • Kết nối trực tiếp phần mềm hoá đơn điện tử, cho phép phát hành hoá đơn điện tử theo thông tư 78 ngay trên phần mềm và tự động hạch toán doanh thu ngay khi lập hóa đơn điện tử;
  • Khởi tạo mẫu hoá đơn điện tử từ bộ có sẵn: Chương trình có sẵn kho mẫu hóa đơn từ cơ bản đến đặc thù từng doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng, cho phép đơn vị lấy về sử dụng mà không mất công thiết kế lại;
  • Đầy đủ báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn: Cho phép in được báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng, quý, tuân thủ quy định mới nhất về quản lý và sử dụng hóa đơn của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, phần mềm kế toán online MISA AMIS còn có nhiều tính năng, tiện ích thông minh nổi bật khác như: Tự động tổng hợp số liệu để lập tờ khai thuế, báo cáo tài chính; tự động đối chiếu phát hiện sai lệch để đưa ra cảnh báo;…

Kính mời Quý Doanh nghiệp, Anh/Chị Kế toán doanh nghiệp đăng ký trải nghiệm miễn phí bản demo phần mềm kế toán online MISA AMIS:


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]
Nguyễn Phương Thanh
Tác giả
Chuyên gia Tài chính - Kế Toán