Trong quy trình đấu thầu, mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp đóng vai trò như “kim chỉ nam”, giúp rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu và tối ưu hiệu quả dự án. Đây cũng là căn cứ quan trọng để chủ đầu tư xác định rõ ràng các yêu cầu về kỹ thuật, tài chính và năng lực của nhà thầu. Vậy, mẫu hồ sơ mua sắm trực tuyến mới nhất năm 2025 có gì thay đổi và được quy định ra sao?
TẢI MIỄN PHÍ MẪU HỒ SƠ YÊU CẦU MUA SẮM TRỰC TIẾP CẬP NHẬT MỚI NHẤT 2025 |
1. Hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp được phát hành cho nhà thầu nào?
Theo khoản 3, Điều 80 về quy trình mua sắm trực tiếp được quy định tại Nghị định 24/2024/NĐ-CP:
Hồ sơ yêu cầu được phát hành cho nhà thầu đã được lựa chọn trước đó. Trường hợp nhà thầu này không đủ khả năng tiếp tục hoặc không đồng ý thực hiện gói thầu mua sắm trực tiếp, chủ đầu tư sẽ lựa chọn theo thứ tự ưu tiên:
- Nhà thầu có tên trong danh sách xếp hạng của gói thầu trước đó.
- Nhà thầu khác, nếu đáp ứng quy định tại khoản 3, Điều 25 của Luật Đấu thầu.
Tóm lại, hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp sẽ được phát hành ưu tiên cho nhà thầu đã được lựa chọn trước đó. Trong trường hợp đặc biệt, chủ đầu tư sẽ xét đến các nhà thầu khác theo thứ tự ưu tiên và điều kiện pháp luật hiện hành.
2. Hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp bao gồm những tài liệu gì?
Căn cứ theo điểm a, khoản 2, Điều 80 của Nghị định 24/2024/NĐ-CP, hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp cần bao gồm các tài liệu sau:
- Thông tin tóm tắt về dự án, dự toán mua sắm và gói thầu;
- Yêu cầu nhà thầu cập nhật thông tin về tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm;
- Quy định về tiến độ cung cấp cùng cam kết bảo đảm chất lượng và quy cách kỹ thuật của hàng hóa theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu;
- Yêu cầu về đơn giá của hàng hóa và các nội dung liên quan khác;
- Tiêu chuẩn đánh giá về tư cách hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật — áp dụng cho trường hợp nhà thầu trước đó không thể tiếp tục thực hiện gói thầu.
Bộ hồ sơ này cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để đánh giá năng lực và cam kết của nhà thầu, giúp quá trình mua sắm trực tiếp minh bạch và hiệu quả hơn.
3. Quy định về mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp
Hiện tại, pháp luật không quy định cụ thể về mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp. Tuy nhiên, căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 23/2024/TT/BKHĐT có hiệu lực từ ngày 01/03/2025 có quy định như sau:
Mẫu hồ sơ yêu cầu áp dụng đối với quy trình chỉ định thầu thông thường quy định tại Điều 76 và Điều 77 của Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu:
a) Mẫu số 1A sử dụng để lập hồ sơ yêu cầu gói thầu xây lắp;
b) Mẫu số 1B sử dụng để lập hồ sơ yêu cầu gói thầu mua sắm hàng hóa;
c) Mẫu số 1C sử dụng để lập hồ sơ yêu cầu gói thầu dịch vụ phi tư vấn;
d) Mẫu số 1D sử dụng để lập hồ sơ yêu cầu gói thầu dịch vụ tư vấn.
Đối với gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu quốc tế, gói thầu áp dụng hình thức mua sắm trực tiếp, chủ đầu tư chỉnh sửa các Mẫu hồ sơ yêu cầu ban hành kèm theo Thông tư này trên cơ sở bảo đảm không trái với quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.
Đối với gói thầu hỗn hợp (EPC, EP, EC, PC) áp dụng hình thức chỉ định thầu, chủ đầu tư vận dụng và chỉnh sửa các Mẫu hồ sơ mời thầu gói thầu EPC, EP, EC, PC qua mạng được ban hành kèm theo Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT ngày 17 tháng 11 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để phù hợp với cách thức tổ chức lựa chọn nhà thầu không qua mạng, bảo đảm không trái quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.
Như vậy, căn cứ theo quy định trên mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp sẽ được vận dụng theo các mẫu quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 23/2024/TT/BKHĐT trên cơ sở bảo đảm không trái quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.
Tham khảo bài viết: Chi tiết quy trình mua sắm hàng hóa trên 100 triệu cập nhật 2025
4. Download mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp cập nhật mới nhất 2025
Dù pháp luật hiện nay chưa quy định mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp riêng biệt, bạn có thể sử dụng các mẫu chung được ban hành kèm theo Thông tư 23/2024/TT‑BKHĐT như sau:
- Mẫu số 1A – dùng để lập hồ sơ yêu cầu cho gói thầu xây lắp.
- Mẫu số 1B – dùng để lập hồ sơ yêu cầu cho gói thầu mua sắm hàng hóa.
- Mẫu số 1C – dùng để lập hồ sơ yêu cầu cho gói thầu dịch vụ phi tư vấn.
- Mẫu số 1D – dùng để lập hồ sơ yêu cầu cho gói thầu dịch vụ tư vấn.
Chủ đầu tư có thể điều chỉnh các mẫu này để phù hợp với hình thức mua sắm trực tiếp, miễn sao không vi phạm quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định 24/2024/NĐ‑CP.
5. AMIS Mua hàng – Giải pháp quản trị mua hàng toàn diện
MISA AMIS Mua hàng – Giải pháp quản trị mua hàng toàn diện; với giao diện đơn giản, dễ sử dụng – Đáp ứng đầy đủ quy trình, nghiệp vụ mua hàng cho các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
AMIS Mua hàng hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình mua sắm với các tính năng nổi bật:
- Tự động hóa quy trình: Phân cấp phê duyệt, phân quyền và ghi nhận chi tiết từng giai đoạn, giúp quản lý tiến độ hiệu quả.
- Báo cáo trực quan: Hệ thống báo cáo, biểu đồ phân tích tự động cập nhật số liệu tức thời.
- Kết nối linh hoạt: Tích hợp với các ứng dụng trong hệ sinh thái MISA AMIS như AMIS CRM, AMIS Kế toán, AMIS Quy trình, đảm bảo đồng bộ dữ liệu nhanh chóng, chính xác.
- Tiện ích nâng cao: Quản lý và đánh giá nhà cung cấp, so sánh báo giá, nhắc nhở hạn giao hàng và thanh toán công nợ kịp thời.
Tổng kết
Mẫu hồ sơ yêu cầu mua sắm trực tiếp đóng vai trò quan trọng trong quá trình đấu thầu, giúp chủ đầu tư xác định rõ các yêu cầu về kỹ thuật, tài chính và năng lực của nhà thầu, đồng thời rút ngắn thời gian lựa chọn. Theo quy định tại Nghị định 24/2024/NĐ-CP và Thông tư 23/2024/TT-BKHĐT, các mẫu hồ sơ đã được chuẩn hóa, giúp doanh nghiệp dễ dàng áp dụng và tuân thủ pháp luật.
Để đảm bảo tính chính xác và hợp lệ, chủ đầu tư và nhà thầu cần tham khảo đúng các mẫu hồ sơ mới nhất ban hành năm 2025 và cập nhật kịp thời các quy định liên quan. Việc sử dụng đúng mẫu không chỉ tối ưu quy trình mua sắm mà còn giảm thiểu rủi ro pháp lý trong quá trình đấu thầu.