Trong mỗi hành trình khởi sự kinh doanh hay tái định hướng doanh nghiệp, “tầm nhìn” luôn là một trong những yếu tố được nhắc đến đầu tiên. Không chỉ là một câu khẩu hiệu treo trên tường, tầm nhìn chính là hình ảnh tương lai mà doanh nghiệp hướng đến – nơi phản ánh khát vọng, lý tưởng và định hướng dài hạn. Nhưng tầm nhìn là gì? Tầm nhìn khác gì với sứ mệnh? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
[Tặng bạn] Trọn bộ tài liệu Binh pháp quản trị 2025 với 5 trụ cột quản trị, 150+ mô hình, 300+ biểu mẫu |
1. Tầm nhìn là gì? Sứ mệnh là gì?
Tầm nhìn và sứ mệnh được ví như con đường dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Trong đó, nhiều chuyên gia khẳng định tầm nhìn là yếu tố không thể thiếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp.
1.1. Tầm nhìn là gì?
Tầm nhìn là khái niệm tập trung vào tương lai để đem đến nguồn cảm hứng và động lực cho doanh nghiệp nỗ lực trong quá trình hoạt động kinh doanh. Nó mô tả tương lai của doanh nghiệp, tương lai của ngành nghề, lĩnh vực doanh nghiệp đang kinh doanh. Tầm nhìn còn có thể tạo ra xu hướng, dẫn đến những ảnh hưởng trong sự phát triển chung của kinh tế xã hội.
Ví dụ: Từ xuất phát điểm là phần mềm Kế toán, sau hơn 30 năm phát triển, MISA đã xây dựng nên hệ sinh thái phần mềm đa dạng hỗ trợ chuyển đổi số trên cả ba trụ cột chính: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số. Tầm nhìn của MISA là trở thành công ty có nền tảng, phần mềm và dịch vụ được sử dụng phổ biến nhất trong nước và quốc tế.
1.2. Sứ mệnh là gì?
Sứ mệnh đóng vai trò như kim chỉ nam, giúp định hướng mọi hoạt động, quyết định và chiến lược của doanh nghiệp. Nó là lý do tồn tại của doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân. Một sứ mệnh rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp xác định đúng mục tiêu, định vị thương hiệu và tạo động lực cho toàn bộ nhân sự cùng phấn đấu vì một giá trị chung.
Ví dụ: Sứ mệnh của MISA là phát triển các nền tảng, phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin để thay đổi ngành kinh tế và giúp khách hàng thực hiện công việc theo phương thức mới, năng suất và hiệu quả hơn nhằm thúc đẩy sự phát triển của đất nước và các quốc gia trên thế giới.
2. Phân biệt sứ mệnh và tầm nhìn
Khi phân biệt giữa tuyên bố sứ mệnh và tuyên bố tầm nhìn, bạn có thể nhớ theo cách đơn giản sau:
Sứ mệnh
-
Tập trung vào hiện tại, mô tả những gì bạn đang làm.
-
Trực tiếp thúc đẩy các mục tiêu và kế hoạch cụ thể.
-
Truyền cảm hứng cho văn hóa doanh nghiệp và thể hiện lý do tồn tại của công ty.
Tầm nhìn
-
Hướng đến tương lai, mô tả nơi bạn muốn đến.
-
Định hướng rõ ràng cho hướng đi và mục đích phát triển của doanh nghiệp.
-
Truyền cảm hứng cho sự phát triển và mở rộng của công ty.
Mặc dù sứ mệnh và tầm nhìn có sự khác biệt rõ ràng, nhiều công ty thường kết hợp cả hai thành một tuyên bố chung. Ví dụ điển hình từ Mercedes-Benz:
“Tại Mercedes-Benz, chúng tôi được thúc đẩy bởi đam mê tạo ra những chiếc xe sang trọng hấp dẫn nhất thế giới. Chúng tôi thực hiện điều đó dựa trên các giá trị cốt lõi: đổi mới, chất lượng và hiệu quả. Đồng thời, chúng tôi tuân thủ nguyên tắc dẫn đường: ‘Hoàn hảo hoặc không gì cả’.”
Sau khi đã hiểu sự giống và khác nhau giữa sứ mệnh và tầm nhìn, hãy cùng xem cách áp dụng chúng vào chiến lược của bạn sao cho hiệu quả.
3. Ý nghĩa của tầm nhìn, sứ mệnh trong hoạch định chiến lược
Sứ mệnh và tầm nhìn là kim chỉ nam định hướng cho các mục tiêu, kế hoạch và công việc hàng ngày của doanh nghiệp. Nếu thiếu đi nền tảng này, hoạt động của doanh nghiệp sẽ rời rạc, không có phương hướng rõ ràng.
Sứ mệnh và tầm nhìn hỗ trợ quá trình hoạch định chiến lược trên ba khía cạnh chính:
3.1. Sự đồng nhất (Alignment)
Có thể tưởng tượng tầm nhìn như đỉnh của kim tự tháp doanh nghiệp — là ngôi sao dẫn đường cho mọi hoạt động trong công ty, giúp làm rõ công ty đang muốn đi về đâu. Từ tầm nhìn đó, ta sẽ có sứ mệnh, thể hiện cách thức doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu đó.
Tiếp theo là các mục tiêu cụ thể cho từng bộ phận và toàn công ty. Vì tầm nhìn và sứ mệnh là nền tảng của chiến lược, nên những mục tiêu này sẽ giúp định hướng các kế hoạch ở cả cấp doanh nghiệp lẫn phòng ban.
Một vấn đề thường gặp là nhiều công ty lại đặt mục tiêu trước rồi mới cố gắng “khoanh vùng” nó với chiến lược chung, thay vì lấy chiến lược (tầm nhìn và sứ mệnh) làm gốc để xây dựng mục tiêu từ đầu.
Nhờ có tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng, mọi công việc hàng ngày đều có “khung” để căn chỉnh, giúp cả tổ chức hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả hơn.
3.2. Sự gắn kết (Engagement)
Đội ngũ nhân sự không chỉ là tập hợp các vai trò hay nhiệm vụ, mà là những con người cần được truyền cảm hứng và ý nghĩa trong công việc. Tầm nhìn và sứ mệnh chính là nguồn động lực lớn nhất để tạo ra điều đó.
Cùng với sự đồng nhất, tầm nhìn và sứ mệnh trở thành điểm tựa vững chắc giúp mọi người trong công ty hiểu rõ giá trị chung của tổ chức.
Khi nhân viên biết được công việc và đóng góp của mình liên kết như thế nào với tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu chung, việc thu hút họ tham gia và gắn bó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Tặng bạn Business Innovation 03: Lạt mềm buộc chặt – Xây dựng đội ngũ chủ động, gắn kết
3.3. Sự tập trung (Focus)
Trong môi trường kinh doanh ngày nay, nơi mà “làm nhiều việc nhất có thể” thường là xu hướng, thì việc giữ sự tập trung lại trở nên cực kỳ quan trọng.
Khi tầm nhìn và sứ mệnh được truyền đạt rõ ràng, mọi người sẽ không còn phải đoán mò xem điều gì là quan trọng nhất để làm. Mục tiêu và công việc cụ thể của từng cá nhân trở thành bàn đạp để tạo ra ảnh hưởng thực sự.
Ví dụ trong mô hình OKR (Mục tiêu và Kết quả then chốt), các mục tiêu lớn được gắn trực tiếp với sứ mệnh, giúp mọi người dễ dàng hình dung ra kết quả mình cần đạt. Các kết quả then chốt sẽ giúp đo lường cách hoàn thành mục tiêu đó, còn các công việc hằng ngày và chỉ số KPI sẽ hỗ trợ tiến độ, nối tiếp lên mục tiêu và cuối cùng là tầm nhìn, sứ mệnh chung của công ty.
Khi kết hợp với cách đặt mục tiêu phù hợp, tầm nhìn và sứ mệnh không còn đơn thuần là câu khẩu hiệu cho đẹp, mà trở thành “bí kíp” giúp tổ chức tập trung đúng trọng tâm và phát huy tối đa sức mạnh.
4. 7 bước để xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn cho doanh nghiệp
Muốn doanh nghiệp phát triển đúng hướng và truyền cảm hứng cho cả nhân viên, người mới và khách hàng, bạn cần một tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn thật rõ ràng. Việc xây dựng chúng không phải chuyện một sớm một chiều, mà có thể cần thời gian và sẽ được điều chỉnh theo bước tiến của công ty.
Đây là 7 bước đơn giản để bạn bắt đầu:
Bước 1 – Ngẫm lại giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: Bạn cần biết điều gì làm nên “chất” riêng của doanh nghiệp. Bạn mạnh điểm gì? Tại sao khách hàng và nhân viên lại gắn bó với bạn?
Bước 2 – Xác định sứ mệnh: Viết ngắn gọn lý do vì sao doanh nghiệp bạn tồn tại, bạn phục vụ ai, và bạn mang lại giá trị gì.
Bước 3 – Tưởng tượng tương lai: Hãy vẽ ra bức tranh doanh nghiệp bạn muốn hướng đến trong 5, 10 năm tới. Bạn muốn công ty phát triển thế nào? Văn hóa làm việc sẽ ra sao?
Bước 4 – Lắng nghe mọi người: Hỏi ý kiến nhân viên, khách hàng, đối tác xem họ đánh giá gì về doanh nghiệp bạn. Tại sao họ yêu thích và muốn đồng hành cùng bạn?
Bước 5 – Giữ cho đơn giản: Câu sứ mệnh và tầm nhìn nên ngắn gọn, dễ nhớ để ai cũng hiểu và ghi nhớ nhanh.
Bước 6 – Thường xuyên cập nhật: Đừng để sứ mệnh và tầm nhìn trở nên cũ kỹ, hãy xem lại và điều chỉnh để luôn phù hợp với thực tế phát triển.
Bước 7 – Hành động theo sứ mệnh và tầm nhìn: Đừng chỉ viết ra rồi bỏ đấy, hãy biến chúng thành kim chỉ nam trong mọi việc bạn và đội ngũ làm hàng ngày. Hãy để chúng trở thành trái tim của doanh nghiệp.
Cuối cùng, nhớ đặt sứ mệnh và tầm nhìn ở những nơi dễ thấy trong công ty, để mọi người luôn nhớ lý do mình đang làm việc. Và cũng đừng quên đưa chúng vào mọi tài liệu marketing, từ brochure đến website, để khách hàng và đối tác cùng hiểu và tin tưởng bạn nhé!
Tham khảo: Phần mềm quản lý doanh nghiệp tốt nhất hiện nay giúp doanh nghiệp quản trị vận hành doanh nghiệp
5. Ví dụ về tầm nhìn và sứ mệnh của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam
Để hiểu rõ hơn tầm nhìn là gì, vai trò của tầm nhìn, sứ mệnh thì các doanh nghiệp có thể nhìn vào thành công của một số công ty, tập đoàn nổi tiếng trong và ngoài nước hiện nay. Nhờ xác định được hai yếu tố dẫn đường trên mà họ đã có nền tảng vững chắc cho việc phát triển kinh doanh, đạt được nhiều thành tựu vang dội trong lĩnh vực của mình.
5.1. Vinamilk
- Tầm nhìn: Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.
- Sứ mệnh: Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội.
Nhận biết nền tảng hoạt động của một doanh nghiệp phát triển là xã hội vì thế Vinamilk luôn khẳng định sẽ đem đến những sản phẩm chất lượng, dinh dưỡng nhất. Trong nhiều năm qua, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam cũng chứng tỏ được vị thế vững vàng của mình bằng những đóng góp lớn cho nền kinh tế nước nhà và vươn tầm thế giới.
5.2. PNJ
- Tầm nhìn: Là công ty chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á, giữ vị trí số 1 trong các phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam.
- Sứ mệnh: PNJ mang lại niềm kiêu hãnh cho khách hàng bằng các sản phẩm trang sức tinh tế, chất lượng vượt trội.
PNJ là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực chế tác, bán lẻ trang sức. Với mẫu mã đa dạng, chất liệu phong phú và quý giá, các sản phẩm của thương hiệu ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay, PNJ còn mở rộng phạm vi kinh doanh sang các nước Châu Á và Châu Âu.
5.3. Thiên Long
- Tầm nhìn: Tầm nhìn của công ty Thiên Long là đưa các sản phẩm của doanh nghiệp đến mọi miền của tổ quốc và vươn ra thế giới.
- Sứ mệnh: Thiên Long cam kết với khách hàng mang đến các mẫu văn phong phẩm chất lượng, phục vụ hiệu quả quá trình học tập, làm việc sáng tạo.
Tầm nhìn và sứ mệnh của Thiên Long được trình bày ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu. Hiện nay, doanh nghiệp đã thực hiện được sứ mệnh của mình bằng việc phủ rộng mức độ phổ biến của các sản phẩm Thiên Long ở các tỉnh thành trên cả nước. Trong thời gian tới, tầm nhìn của Thiên Long sẽ tập trung nhiều cho việc đưa sản phẩm ra thế giới.
5.4. Techcombank
- Tầm nhìn: Đưa Techcombank trở thành Ngân hàng hàng đầu Việt Nam
- Sứ mệnh: Trở thành đối tác tài chính đáng tin cậy với khả năng cung cấp đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ tài chính khách hàng mong muốn, luôn coi khách hàng là trung tâm. Techcombank xây dựng môi trường làm việc nhiều cơ hội phát triển cho cán bộ nhân viên, mang lại những lợi ishc hấp dẫn cho cổ đông.
Techcombank thu hút khách hàng với nhiều chính sách hấp dẫn và tận tâm khiến số lượng khách hàng mới tìm đến ngân hàng này ngày một nhiều hơn. Để đạt được tầm nhìn đưa ngân hàng trở thành đối tác tài chính số 1 Việt Nam, Techcombank sẽ cần hoàn thành sứ mệnh và có thêm những phương hướng hoạt động hiệu quả khác.
5.5. Google
- Tầm nhìn: Cung cấp thông tin cho toàn thế giới chỉ qua một nút nhấn
- Sứ mệnh: Sắp xếp thông tin, biến những thông tin trở nên hữu ích và dễ dàng tiếp cận với tất cả mọi người.
Google là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, được coi là “bách khoa toàn thư của nhân loại”. Tầm nhìn và sứ mệnh của Google cũng tương đối ngắn gọn, cho thấy mục tiêu rõ ràng mà đơn vị hướng đến. Có thể thấy, Google bước đầu đã đạt được những mục tiêu đặt ra trong hiện tại.
Xác định được tầm nhìn là gì, sứ mệnh như thế nào là bước đầu tiên để doanh nghiệp định hình hướng đi dài hạn và lý do tồn tại của mình. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc “biết” mà không có cách để biến chúng thành hành động cụ thể thì tầm nhìn và sứ mệnh sẽ mãi chỉ là câu khẩu hiệu trên giấy.
Để hiện thực hóa tầm nhìn, sứ mệnh đó, doanh nghiệp cần chia nhỏ thành các mục tiêu chiến lược, cụ thể hóa qua các chỉ tiêu – KPIs, và triển khai qua từng nhiệm vụ – công việc hàng ngày. Mỗi lớp trong mô hình kim tự tháp – từ “Vision” đến “Tasks, KPIs” – cần được kết nối mạch lạc để đảm bảo toàn bộ tổ chức vận hành đúng hướng và đồng bộ.
Và để làm được điều đó một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần một hệ thống quản trị mạnh mẽ và linh hoạt như MISA AMIS.
- Phân rã mục tiêu chiến lược thành mục tiêu phòng ban – cá nhân: Dễ dàng xây dựng và theo dõi OKRs, KPIs, đảm bảo toàn bộ đội ngũ cùng hướng về một mục tiêu chung.
- Quản lý công việc, theo dõi tiến độ real-time: Nhờ tích hợp giữa các phân hệ như Quản lý công việc, Nhân sự, Kế toán, Bán hàng,… các nhà quản lý có thể giám sát và điều chỉnh từng “việc nhỏ” theo đúng “đích lớn”.
- Ra quyết định dựa trên dữ liệu: Báo cáo tổng hợp đa chiều giúp nhà quản lý đánh giá hiệu suất, phát hiện điểm nghẽn và tối ưu nguồn lực kịp thời.
Hơn 250.000+ doanh nghiệp trong đó có Tập đoàn Austdoor, Công ty cổ phần Sách Alpha, Công ty Cổ phần LANDCO, Công ty Cổ Phần Viglacera Hạ Long, Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á Châu, CTCP Dược phẩm Mediplantex,… và nhiều doanh nghiệp khác đã lựa chọn phần mềm quản lý doanh nghiệp MISA AMIS để tối ưu toàn bộ hoạt động vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Dùng thử và khám phá sức mạnh phần mềm MISA AMIS được phát triển bởi MISA JSC với 30 năm kinh nghiệm tại đây:
6. Tạm kết
Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi tầm nhìn là gì, tầm nhìn và sứ mệnh có gì khác nhau. Hy vọng sau bài viết này, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về chủ đề này.
Đồng thời, dựa trên các phân tích về mối quan hệ giữa chúng mà xác định được tầm nhìn và sứ mệnh phù hợp cho doanh nghiệp của mình. MISA AMIS chúc bạn đưa ra được những chiến lược, phương án phát triển thương hiệu phù hợp, thành công nhất.